Posted by: A Little Catz | 2009/01/28

Chocolate Banana

…สวัสดีค่ะ ^^ นานทีปีหน เจ้าของบล็อกถึงจะโผล่หน้ามาอัพบล็อกที เนื่องจากยุ่งมาก ถึงมากที่สุด ทั้งงานออฟฟิศ ทั้งทำขนม แทบไม่มีเวลาว่างเลยจริงๆค่ะ เวลานอนยังแทบจะไม่มี ตอนนี้แปลงร่างจากแมวอ้วนๆ เป็นหมีแพนด้า ตาดำคล้ำไปเรียบร้อยแล้วค่ะ ^^”

ต้องขอโทษอีกที สำหรับเพื่อนๆที่ทิ้งคำถามไว้นะคะ รบกวนโทรมาถามดีกว่านะคะ ถ้าทิ้งคำถามไว้ที่นี่  วรรณแทบไม่มีเวลาจะมาตอบเลยจริงๆ เพราะตอนนี้เครื่องที่บ้านก็ติดไวรัส ยังไม่ได้ฟอร์แมท เข้าออฟฟิศก็ทำงานแทบไม่ได้แวะเข้าไปอ่านเว็บอื่นๆเลย หัวยุ่งหัวฟู ^^”

เพราะฉะนั้น ถ้าอยากได้คำตอบเร็วๆ โทรมาถามดีกว่านะคะ 0869865633 สามารถโทรมาได้ ในเวลาทำการคือ 9 โมงเช้า ถึง 5 ทุ่มนะคะ แต่ถ้าวันไหนโทรมาแล้วคนรับสายยังงัวเงีย เสียงอู้อี้ก็ต้องขออภัย เนื่องจากนอนไม่ค่อยเป็นเวลา บางวันก็นอนเช้า บางวันก็นอนตั้งแต่ 4 ทุ่ม ^^”

ไม่ต้องเกรงใจว่าจะรบกวนนะคะ ยินดีตอบค่ะ ^^

ช่วงนี้ไม่มีขนมใหม่ๆมาโพสต์เลย ก็อย่างที่บอกว่ายุ่งมากๆ แค่ทำตามออเดอร์ กะงานออฟฟิศ ก็ไม่มีเวลาไปทำอย่างอื่นแล้วอ่ะค่ะ ใจก็อยากทำนู่น ทำนี่ แต่พอมีเวลา ก็อยากพักบ้าง เลยไม่ได้ทำอะไรใ หม่สักที วันนี้ก็เลยเอาของเก่ามาเล่าใหม่นะคะ เพราะเห็นหลายๆคนถามสูตรขนมชิ้นนี้

Chocolate Banana เค้กตัวนี้ ได้แรงบันดาลใจมาจากพี่ธิชานะคะ พี่ธิชาเป็นคนต้นคิดทำเค้กตัวนี้ วรรณก็ดัดแปลงเอาตามแบบที่ตัวเองชอบ ใช้สปันจ์ช๊อคโกแล็ตสูตรเดิมนั่นแหละค่ะ เป็นสูตรที่ถูกใจสุดๆแล้ว ทำง่าย  อร่อย นุ่ม นิ่ม ไม่เชื่อลองทำได้เลยค่ะ แมวอ้วนเอาหัวข้าวตูม๊าวๆรับประกันเลย ^^

Sponge Chocolate

แป้งเค้ก 85 กรัม
ผงฟู 3/4 ช้อนชา
ฺBaking Soda 1/2 ช้อนชา
เ กลือ 1/4 ช้อนชา
ผงโ กโก้ 25 กรัม
น้ำตาล 100 กรัม
ไ ข่เบอร์ 0 3 ฟอง
เ อสพี 10 กรัม
นมข้นจืด 40 กรัม
น้ำ 40 กรัม
เ นยจืด 80 กรัม

วิธีตีก็เช่นเดียวกับ วิธีตีสปันจ์ปกติของวรรณนะคะ

1. วอร์มเตา 175 องศา ไอฟบน-ล่าง

2. ร่อนแป้ง ผงฟู Baking Soda เกลือ เข้าด้วยกัน

3. ไข่ นม น้ำ น้ำตาล เทรวมกันในอ่างผสม ป้ายเอสพีที่หัวตระกร้อ ตีด้วยความเร็วสูงสุด 5 นาที หรือจนกว่าจะใช้พายตักขึ้นมาแล้วส่วนผสมไม่หยด (จะประมาณไข่ขาวตั้งยอดอ่ะค่ะ ถ้าตี 5 นาทีแล้วยังไม่ได้ ยังเหลวอยู่ ให้ตีต่อจนกว่าจะได้ข้นแบบใช้พายตักแล้วไม่หยดนะคะ เครื่องบางรุ่นอาจต้องใช้เวลาตีถึง 10 นาทีเลยล่ะค่ะ)

4. ใส่แป้ง ตีต่ำ 1 นาที แล้วเปลี่ยนเป็นตีสูง 6 นาที ระหว่างนี้ปาดอ่างเป็นระยะ

5. พอครบ 6 นาที ตีต่ำ 1 นาที ปาดอ่าง

6. หลังจากนั้น ใส่เนยละลายที่ผสมกับผงโกโก้ลงไปตีต่ำอีก 2 นาที ระหว่างนี้ต้องใช้พายคนไปด้วยนะคะให้เนยเข้ากับส่วนผสมอื่นๆ ป้องกันเค้กเป็นไต ถ้าเป็นเครื่องใหญ่ต้องหยุดเครื่องแล้วปาดอ่างคนนะคะ

7. เมื่อตีครบ 2 นาทีแล้ว ปรับสปีดเป้นสูงตีต่ออีกประมาณ 10 วินาที แล้วปิดเครื่อง ใช้พายคนจากก้นอ่างขึ้นมา คนให้เข้ากัน ให้แน่ใจว่าเนยไม่นอนก้น แล้วเทลงพิมพ์ 3 ปอนด์ ที่รองด้วยกระดาษไข อบประมาณ 25-30 นาทีหรือจนกระทั่งเค้กสุกค่ะ

8. เมื่อเค้กสุกแล้วนำออกมาจากเตา กระแทกพิมพ์แรงๆ 1 ครั้ง เพื่อให้เค้กอยู่ตัว ถ้ากระแทกพิมพ์เบาเกินไป อาจทำให้เค้กหดได้นะคะ แล้วทิ้งไว้ให้เย็นสักประมาณ 10 นาที ใช้สปาร์ตูลาร์แซะเค้กออกแล้วคว่ำพักไว้บนตระแกรงพักไว้ให้เย็นค่ะ

ส่วนผสมวีปครีม

วีปครีม 3 ถ้วยตวง

น้ำตาลไอซิ่ง 4+ 1/2 ช้อนโต๊ะ

กล้วยหอม 3-4 ลูก

ตีวีปปิ้งครีม โดยเทวีปปิ้งครีมลงในโถตีแล้วนำเข้าแช่ช่องฟรีซให้เย็นจัด แล้วนำมาตีใส่น้ำตาลไอซิ่ง ชิมรสตามชอบนะคะ

แล้งจึงนำเค้กมาสไลซ์เป็น 2 เลเยอร์ (จริงๆราจะสไลช์ได้ 3 เลเยอร์นะคะ แต่เราใช้แค่ 2 เลเยอร์พอ เพราะเวลาใส่กล้วยข้าไปเค้กจะสูงมากๆค่ะ เพราะฉะนั้นจะทำให้เหลือเค้กอีก 1 เลเยอร์ ถ้าไม่อยากต้องทิ้งเค้กที่เหลือ เวลาอบก็ไม่ต้องใส่แบทเทอร์เยอะนะคะใส่ัก 1/2 ของพิมพ์ ส่วนแบตเทอร์ที่เหลือ อบใส่พิมพ์ 1 ปอนด์ หรือครึ่งปอนด์ เก็บไว้ทำได้อีกก้อนค่ะ…งงมั๊ยคะเนี่ย เอิ๊กๆ ^^”)

ปาดเค้กเลเยอร์แรกด้วยวีปปิ้งครีมที่ตีไว้ แล้วเอากล้วยวางลงไป (กล้วย 1 ลูก ผ่าครึ่งล้ววางเลยนะคะจะใช้กล้วยประมาณ 3 – 4 ลูกค่ะ) ปาดทับด้วยวีปปิ้งครีมแล้วนำเค้กอีกชั้นมาประกบแล้วปาดด้วยวีปปิ้งครีมให้ทั่ว แล้วจึงนำไปแช่ในตู้เย็น ช่องฟรีซไปเลยก็ได้นะคะ จะได้เซ็ทเร็วๆ สักครึ่งชั่วโมงค่ะ

ระหว่างนี้ก็มาทำกานาชกัน

กานาช

Dark Chocolate  120 กรัม (หรือใครไม่ชอบขมจะใช้ Milk Choc 60 กรัม  ผสมกับ Dark Choc 60 กรัมก็ได้นะคะ)

วีปปิ้งครีม 70 กรัม

เนยจืด 30 กรัม

นำวีปปิ้งครีมไปอุ่นให้ร้อนแล้วหั่นช๊อคโกแล็ตเป็นชิ้นเล็กๆ คนให้ช๊อคฯละลายแล้วใส่เนยลงไปคนให้เข้ากันค่ะ  พักไว้ให้หายร้อนนะคะ ใช้นิ้วจิ้มดู ถ้าไม่ร้อนก็นำไปราดเค้กได้เลย ถ้ายังอุ่นๆ ก็พักไว้ก่อนรอให้เค้าหายร้อนแล้วค่อยนำไปราดบนเค้กค่ะ

วิธีราดก็เอากานาชที่เราทำไว้ เทลงไปตรงกลางของเค้ก ค่อยๆเทให้กานาชค่อยๆไหลไปขอบๆเค้กนะคะ ถ้าเทพรวดเดียว แล้วกานาชเราเหลว จะไหลเยิ้ม เสียดายช๊อคฯค่ะ หลังจากนั้น ก็ใ ช้ช้อนหมุนๆทำลาย แล้วนำเข้าแช่เย็นต่ออีกสัก 1 ชั่วโมงก็พร้อมทานได้แล้วค่ะ ^^

ไม่ยากเลยเนอะ อร่อยดีนะคะ ลองทำทานดูค่ะ ^^

ปล. ฝากถึงเพื่อนๆที่จะติดต่อวรรณช่วงวันที่ 31 มกรา – 4 กุมภา ถ้าโทรมาแล้วไม่รับสาย หรือปิดเครื่อง ไม่ต้องแปลกใจนะคะ วรรณลาบวชค่ะ ^^ ใกล้ถึงวันเกิดตัวเองแล้ว อยากทำอะไรที่เป็นศิริมงคลกับชีวิตตัวเองบ้าง…เผื่อจะทำให้อะไรๆดีขึ้น ไม่ต้องมานั่งทุกข์ใจกะเรื่องไร้สาระอีก ^^”  

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมกันเสมอนะคะ ^^

ปล. อีกที ฝากถึงบางคน แมวอ้วนฝากเพลงนี้ให้ฟังค่ะ
 http://www.ijigg.com/songs/V2CGG7CEPB0


Responses

  1. น่ากินมาก ๆๆๆๆๆ ขอให้ไมเคิลอันนึงได้ป่าว

    ******ขยัน ๆ เข้าน้องรัก เพื่อ kitchenaid ท่องไว้ ๆ หวังว่าจะถึงตรงกับวันเกิดคุณน้องนะคะ

    อ้อแล้วก็พอได้มาแล้วอ่ะช่วยกรุณามาโพสต์ให้ดูด้วยเด้อ สงสารคนนั่งบิดจนตาค้าง แต่ไม่ได้เป็นเจ้าของบ้าง :::crying

  2. ขอบคุณมาก ๆ เลยค่ะ

  3. น่าทานมากเลย ค่ะ ว่างจะลองทำ นะค่ะ

  4. เจ๊หวี….บล็อคสวยจังเลย อินเลิฟป่ะเนี่ย????…….5555

  5. เก่งจังเลยค่ะ

  6. สูตรนี้ ถือเป็นไม้ตาย ทำทุกเทศกาล อร่อยทุกครั้ง confirm

  7. อยากทราบว่าเค้กสูตรนี้กี่ปอนด์คะ เลือกพิมพ์ไม่ถูก ^^”


ใส่ความเห็น

หมวดหมู่